พิษพายุโซนร้อน“ไลออนร็อก”กระทบหนัก ทำฝนกระหน่ำจันทบุรี น้ำหลากเข้าท่วมสวนผลไม้

พิษไลออนร็อกกระทบหนัก ทำฝนกระหน่ำจันทบุรี น้ำหลากเข้าท่วมสวนผลไม้ บ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่ หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2564 ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรกรรมในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลพวงที่เกิดจากร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักกระจายทั่วทั้ง 10 อำเภอของ จ.จันทบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี มีน้ำหลากท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับความเดือดร้อน

(ชมคลิป)

นายชาติ แจ้งเจริญ หัวหน้าชุดกู้ภัย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่ตรวจสอบและร่วมกับหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เมื่อมาถึงบริเวณสามแยกทางเข้าวัดเนินดินแดง เขตเทศบาลตำบลเขาบายศรี พบมีกระแสน้ำหลากและไหลเชี่ยวเอ่อท่วมเส้นทางสูงกว่า 50 ซม. รถยนต์ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้

ขณะเดียวกัน กระแสน้ำหลากยังไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนร้านค้าตลอดสองข้างทาง รวมถึงสวนผลไม้ โดยได้มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลได้นำป้ายสัญลักษณ์น้ำท่วมห้ามผ่านไปติดตั้งบนถนนที่น้ำยังท่วมไม่ถึง แจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถสัญจรผ่านระมัดระวังและเปลี่ยนเส้นทาง พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้กระจายกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเข้าพื้นที่ตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ช่วยขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง พร้อมช่วยนำผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เพื่อให้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยหากมีการร้องขอ ขณะชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบอกว่าพายุฝนได้ตกกระหน่ำตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา จนรุ่งเช้าก็พบมีกระแสน้ำไหลทะลักเข้าท่วมที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็วจนเกือบจะขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงไม่ทัน

ด้านสถานีตรวจอากาศ จันทบุรี กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานสภาพอากาศเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ต.ค.64 พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าเคลื่อนลงสู่อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.64 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป ซึ่งจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยพยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกและภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

จันทบุรี

จันทบุรี

น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.